KPI theo tiếng anh là viết tắt của (Key Performance Indicator) có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.
Các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá mức độ thành công của họ đối với một mục tiêu đề ra từ trước. KPI ở level cao sẽ tập trung vào các chỉ số, mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp. Ngược lại, KPI ở level thấp được sử dụng cho các hệ thống quy trình, cá nhân, phòng ban, nhằm đánh giá hiệu suất những công việc, tiến trình đơn lẻ.
Về tổng quan, việc sử dụng KPI cho các hoạt động quản trị có thể hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và các nhân viên nói riêng ở các vấn đề như sau:
Với doanh nghiệp:
- Theo dõi được hiệu suất làm việc của nhân viên trực quan, minh bạch, chính xác cũng như đề ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp
- Nâng cao hiệu quả quy trình nghiệm thu thực hiện công việc
- Đảm bảo những mục tiêu, tầm nhìn có thể được hoàn thành đúng như kỳ vọng
Với nhân viên:
- Hiểu được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra
- Tạo động lực làm việc, hướng tới thực hiện mục tiêu
- Phát hiện ra các khiếm khuyết nếu chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ để cải thiện kịp thời.
05 bước xây dựng bộ KPI cho từng nhân viên hiệu quả
Hiện bây giờ chúng ta có rất nhiều bộ công cụ hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, giúp cho Giám đốc các doanh nghiệp quản trị hiệu quả đơn vị mình.
Các công cụ giải quyết chúng ta các bài toán thường gặp của một doanh nghiệp khi vận hành như:
- Xây dựng KPI đánh giá hiệu quả công việc.
- Xây dựng được bảng lương theo tiêu chí 3P.
- Xây dựng được hệ thống mô tả công việc cho từng vị trí.
- Xây dựng được quy trình tuyển dụng và quy trình đào tạo.
- Xây dựng được các nội quy, quy chế hoạt động.
Nếu chúng ta làm tốt các nội quy, quy chế đồng bộ, linh hoạt sẽ giúp cho doanh nghiệp một môi trường làm việc vừa thoải mái lại vô cùng chuyên nghiệp, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, văn minh. Làm cơ sở giải quyết các tranh chấp nội bộ để nhân viên yên tâm làm việc, dốc lòng cống hiến.